ARTICLE

ระดับภาษาฟินนิช

ระดับภาษาฟินนิชแบ่งออกเป็น 6 ระดับ มีชื่อและรายละเอียดดังนี้
A1 (1) ระดับพื้นฐานขั้นเบื้องต้น
ในระดับนี้มักจะแบ่งย่อยออกเป็น A1.1, A1.2 และ A1.3 เมื่อเรียนครบสามระดับย่อยนี้ก็จะจบระดับพื้นฐานขั้นเบื้องต้น สามารถเข้าใจและสื่อสารในระดับเบื้องต้นได้ หมายถึง เข้าใจคำศัพท์หรือประโยคสั้นที่เจ้าของภาษาพูดช้าและชัดเจน สามารถสื่อสารได้อย่างช้า ๆ กับคนรอบข้างได้
ในหลักสูตรของครูก้อยปัจจุบันครอบคลุมเพียงระดับนี้เท่านั้น ผู้เรียนจะได้เรียนการออกเสียง การนับเลข การแนะนำตัว เรียนรู้คำศัพท์ การผันคำ การแต่งประโยค ผู้เรียนจะกล้าออกเสียง สามารถพูดประโยคสั้น ๆ ได้ เข้าใจไวยากรณ์พื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนในระดับต่อไปง่ายขึ้น ประกอบไปด้วยเทคนิค เคล็ดลับ และวิธีการฝึกฝนจากประสบการณ์จริง ทำให้การเรียนภาษาฟินนิชของคุณง่ายขึ้นมาก เหมือนได้เดินทางลัด
A2 (2) ระดับพื้นฐานขั้นสูงสุด
ในระดับนี้มักจะแบ่งย่อยออกเป็น A2.1 และ A2.2 เมื่อเรียนครบสองระดับย่อยนี้ก็จะจบระดับพื้นฐานขั้นสูงสุด สามารถเข้าใจและสื่อสารได้มากขึ้น เข้าใจประโยคสั้น ๆ ที่เจ้าของภาษาพูดช้าและชัดเจน สามารถสื่อสารได้คล่องขึ้น และพูดได้เวลาไปร้านค้า คุยโทรศัพท์ เขียนอีเมลระดับเบื้องต้น และสามารถเข้าใจรายการโทรทัศน์หรือวิทยุเป็นคำ ๆ หรือประโยคสั้น
B1 (3) ระดับกลางขั้นเบื้องต้น
ในระดับนี้มักจะแบ่งย่อยออกเป็น B1.1 และ B1.2 เมื่อเรียนครบสองระดับย่อยนี้ก็จะจบระดับกลางขั้นเบื้องต้น
สามารถเข้าใจและสื่อสารได้คล่องแคล่วมากขึ้น หลักการใช้ภาษายังคงมีตกหล่นบ้าง เข้าใจประโยคยาว ๆ ได้ สามารถเข้าใจเจ้าของภาษาที่พูดแบบปกติ และสามารถใช้ภาษาเวลาไปร้านค้า ติดต่อราชการ คุยโทรศัพท์ และเขียนอีเมลได้คล่องแคล่วขึ้นในภาษาที่ถูกหลักไวยากรณ์มากขึ้น สามารถเข้าใจรายการโทรทัศน์หรือวิทยุได้ดี แต่ยังมีบางคำศัพท์หรือประโยคที่ไม่เข้าใจ เมื่อคุณเรียนจบระดับนี้ คุณสามารถใช้ชีวิตในประเทศฟินแลนด์ได้อย่างสบาย สามารถสอบเข้าเรียนสายอาชีพได้ และเมื่อสอบวัดระดับภาษาฟินนิช ก็มีแนวโน้มสูงว่าจะผ่านระดับ B1 ภายในรอบแรกที่สอบ แต่ที่สำคัญสำหรับใครหลายคนคือ ท่านสามารถยื่นขอสมัครสัญชาติฟินแลนด์ได้เมื่อผ่านการทดสอบภาษาระดับนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
https://migri.fi/en/finnish-citizenship
หมายเหตุ เนื่องจากภาษาฟินนิชไม่ง่ายเมื่อเทียบกับภาษาอังกฤษ ใครที่สามารถพิชิตระดับนี้ได้ ครูก้อยถือว่าสุดยอดแล้ว แต่ถ้าได้ B2 ขึ้นไปคือที่สุดของสุดยอดค่ะ
B2 (4) ระดับกลางขั้นสูงสุด
ในระดับนี้มักจะแบ่งย่อยออกเป็น B2.1 และ B2.2 เมื่อเรียนครบสองระดับย่อยนี้ก็จะจบระดับกลางขั้นสูงสุด
สามารถเข้าใจและสื่อสารได้คล่องแคล่วชำนาญ หลักการใช้ภาษาค่อนข้างดีเกือบเทียบเท่าเจ้าของภาษา เข้าใจประโยคยาว ๆ และซับซ้อนได้ สามารถเข้าใจเจ้าของภาษาที่พูดเร็ว และสามารถใช้ภาษาเวลาไปร้านค้า ติดต่อราชการ คุยโทรศัพท์ และเขียนอีเมลได้เป็นอย่างดี สามารถเข้าใจรายการโทรทัศน์หรือวิทยุได้ดีมาก อ่านหนังสือพิมพ์เข้าใจดี เมื่อคุณเรียนจบระดับนี้ คุณสามารถใช้ชีวิตในประเทศฟินแลนด์ได้อย่างสบาย มั่นใจ เปลี่ยนอาชีพได้ง่ายขึ้นเพราะภาษาดี สามารถเข้าเรียนโรงเรียนหรือมหาลัยที่ใช้ภาษาฟินนิชได้
C1 (5) ระดับสูงขั้นเบื้องต้น
ในระดับนี้มักจะแบ่งย่อยออกเป็น C1.1 และ C1.2 เมื่อเรียนครบสองระดับย่อยนี้ก็จะจบระดับสูงขั้นเบื้องต้น
C2 (6) ระดับสูงขั้นสูงสุด
ในระดับนี้มักจะแบ่งย่อยออกเป็น C2.1 และ C2.2 เมื่อเรียนครบสองระดับย่อยนี้ก็จะจบระดับสูงขั้นสูงสุด
ทั้งสองระดับนี้คือระดับเทียบเท่าเจ้าของภาษา ใครเรียนและสามารถใช้ภาษาในระดับนี้ได้คือกว่าที่สุดของสุดยอด ครูก้อยจะไม่เจาะลึกไปที่รายละเอียดเนื่องจากสองระดับนี้หมายถึงการใช้ภาษาได้อย่างดีเยี่ยม แม้แต่เจ้าของภาษาเองบางครั้งอาจไม่ได้คะแนนเต็ม
หมายเหตุ จะเรียนให้ถึงระดับสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คุณต้องมีพื้นฐานที่แข็งแรงมากที่สุดจากระดับ A1-A2 เป็นต้นทุน
เริ่มต้นเรียนภาษาฟินนิชระดับพื้นฐานขั้นเบื้องต้นกับครูก้อยวันนี้ คลิกที่นี่