ARTICLE

เคล็ดลับที่ทำให้เก่งภาษาฟินนิช

“ชาตินี้คงพูดภาษาฟินน์ไม่ได้แล้วหละ” เชื่อไหมคะว่านี่คือความคิดของครูก้อยเมื่อช่วงสองปีแรกของการเรียนภาษาฟินนิช มันยากขนาดไหนที่ทำให้คิดเช่นนั้น และอะไรที่ทำให้ครูก้อยเก่งขึ้นมาได้ ขอให้ทุกท่านตั้งใจอ่านบทความต่อไปนี้ และท่านสามารถนำเคล็ดลับไปใช้กับการเรียนภาษาได้ทุกภาษาเลยค่ะnในปี 2015 ครูก้อยเดินทางมาประเทศฟินแลนด์เปี่ยมล้นไปด้วยความมั่นใจ และไม่เคยคิดเลยว่าต้องมาเรียนภาษาฟินนิชเพื่อหางาน มั่นใจมากว่าแค่ภาษาอังกฤษก็เพียงพอ แต่แล้วความเป็นจริงคือครูก้อยต้องถอยหลังกลับไปเริ่มต้นที่ศูนย์ใหม่ ก็เลยตั้งต้นเรียนภาษาฟินนิช ตอนแรกคิดว่าเรียนปีเดียวเราต้องพูดได้เก่งเท่ากับภาษาอังกฤษแน่นอน เนื่องจากเป็นคนที่ชอบภาษาอยู่แล้ว ในเดือนแรกที่มาถึงครูก็ฝึกประโยคสั้น ๆ แบบจำเอาจากคนรอบข้าง เข้าห้องสมุดไปยืมหนังสือมาเรียนด้วยตนเอง และพูดทันทีเท่าที่ตัวเองได้ ผสมภาษาอังกฤษไปบ้าง พูดผิด ๆ ถูก ๆ ไปบ้าง แรก ๆ ก็สนุก แต่พอเริ่มเรียนไปเรื่อย ๆ มันเริ่มงง ไปเข้าคอร์สเรียนกับครูชาวฟินแลนด์มาสามเดือนก็แล้ว ฝึกพูดกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ก็แล้ว แต่ก็ยังได้แค่งู ๆ ปลา ๆ ฟังใครก็ยังไม่เข้าใจสักที ดูทีวี ฟังวิทยุก็ยังไม่เข้าใจ หนึ่งปีผ่านไปก็แล้ว สองปีผ่านไปก็แล้ว กำลังจะย่างเข้าปีที่สาม ครูก้อยท้อหนักขึ้นเรื่อย ๆ และรู้สึกว่ายากถึงขั้นที่คิดว่าชาตินี้คงพูดภาษาฟินนิชไม่ได้แล้ว
มีอยู่วันหนึ่ง ครูก้อยเปิดดูซีรีย์ฟินแลนด์ โชคดีในหนังมีการใช้ภาษาอังกฤษบ้าง ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดมากเกินไป ครูก้อยดูจนจบ รู้สึก “เฮ้ย เราได้เรียนรู้ภาษาพูดเยอะเลยนะ” อาจไม่เข้าใจทั้งหมดแต่เป็นการเริ่มต้นที่ดี ครูก้อยดูเรื่องอื่นต่อไปเรื่อย ๆ ต่อเนื่องกันทุกวันเป็นเวลาสามเดือน เชื่อไหมคะ ครูรู้สึกเหมือนกำแพงเหล็กได้ถูกพังทลายลง ประกอบกับการฝึกฝนด้านอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย ทั้งฟังเพลง วิทยุ พูด อ่าน และเขียน ทำให้ครูพูดภาษาฟินนิชและสามารถสอนภาษาไทยให้ชาวฟินแลนด์ด้วยภาษาฟินนิชได้ทุกวันนี้
จริง ๆ แล้ววิธีที่ครูก้อยใช้ตอนเริ่มเรียนภาษาใหม่ ๆ มันก็ดีแล้ว แต่สิ่งที่ขาดไปคือการฟัง แม้มันจะคือสิ่งเดียวที่ขาด แต่สิ่งเดียวนี้คือทุกสิ่ง การฟังคือการเปิดประตูให้เราเดินเข้าไปถึงความเข้าใจของภาษาใหม่ หากปราศจากการฟัง ก็เปรียบเสมือนกำแพงที่ปิดกั้นไม่ให้เราผ่านเข้าไปในด่านต่อไป ทำให้ติดอยู่ที่เดิม หาทางออกไม่เจอนั่นเอง และความจริงแล้วใคร ๆ ไม่ต้องเรียนถึงสี่ปีเหมือนครู เพียงแค่ทุกคนฟังเยอะ ๆ พร้อมกับการฝึกทักษะอื่นควบคู่ไปด้วยตั้งแต่แรก และที่สำคัญต้องทำอย่างต่อเนื่อง ทุกคนก็จะสามารถเก่งภาษาฟินนิชได้ภายใน 1-2 ปีเองค่ะnขอยกตัวอย่างจากประสบการณ์จริง มีชาวไทยคนหนึ่งเริ่มเรียนภาษาฟินนิชตั้งแต่เดือนแรกที่ย้ายมาฟินแลนด์ เขาฟังเยอะมาก จดเยอะมาก อ่านและเขียนทุกวันจากการที่ไปโรงเรียนในฟินแลนด์ด้วย เพียงแค่ 10 เดือนเขาก็ได้เข้าเรียนสายอาชีพแล้ว ถ้าเขาทำได้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณทำไม่ได้เลยค่ะnหากคุณเป็นคนที่ไม่ได้เข้าโรงเรียน ก็ใช้วิธีการเรียนรู้ด้วยตนเองที่บ้านเหมือนครูก้อยได้ หากไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ให้ครูก้อยช่วยแนะแนวทางได้ค่ะ จะได้สำเร็จเร็วขึ้น เหมือนได้เดินทางลัด ครูก้อยเขียนหนังสือเรียนภาษาฟินนิชด้วยภาษาไทย ที่อธิบายหลักการใช้ภาษาฟินนชิเป็นภาษาไทย มีการยกตัวอย่าง แบบฝึกหัดให้ทำ พร้อมเฉลยในเล่มเดียว ลองเอาไปฝึกฝนควบคู่กับการดูละครฟินแลนด์ทุกวัน เน้นย้ำว่าต้องทำทุกวันในสามเดือนแรก เพราะความต่อเนื่องคือหัวใจของความสำเร็จ รับรองค่ะว่าคุณจะเห็นผลในเวลาเพียงสามเดือนเท่านั้น